หลังจากที่ได้ชม DATSUN 310 สเป็กอเมริกากันมาแล้ว ครั้งนี้ก็ยังอยู่กับตระกูล “พระอาทิตย์” คือ SUNNY ที่ได้รับความนิยมในตลาด Retro อยู่พอสมควร ก็เรียกว่าเป็นรอง COROLLA อยู่ระดับหนึ่ง ซึ่ง SUNNY ก็มีตำนานที่ยาวนานไม่แพ้กัน และเคยเป็นรถยอดนิยมในอดีต ด้วยความที่รถมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา จอดง่าย ประหยัดเชื้อเพลิง ค่าดูแลรักษาถูก จึงเป็นสิ่งที่ครองใจคนใช้รถในเมืองเป็นอย่างมาก สำหรับคันนี้ จะเป็น SUNNY ในรุ่น B110 ที่เป็นเจนเนอเรชั่นที่ 2 ออกจำหน่ายปี 1970 บ้างก็เรียก DATSUN 1200 ตามความจุเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนจาก 1000 ในรุ่น B10 รุ่นแรก เป็น 1200 ในรุ่น B110 นี้ บ้างก็เรียก บี-เท็น หรือจะแนว ๆ หน่อย ก็ บี-วัน-วัน-โอ อะไรก็ว่าไป คันนี้จะเป็นรุ่น “ซีดานสองประตู” ไม่ใช่คูเป้ ซีดานสองประตู ทรงเหมือนสี่ประตู จะสปอร์ตก็ไม่ใช่ จะซีดานก็ไม่เชิง คนเลยเรียกกันว่า “กะเทย” รุ่นนี้ก็ถือว่าหาดูได้น้อยในปัจจุบัน เพราะคนจะไปเล่นตัวเทพอย่าง “คูเป้ ท้ายลาด” หรือ KB110 มากกว่า แต่ไอ้เจ้ากะเทยสองประตูนี้ มันก็มีเสน่ห์ใน “ความแปลก” จากตัวของมันเองเหมือนกันนะ
 |
| ทรงซีดานสองประตู นับว่าหายากเหมือนกัน พอทำออกมาแล้วก็เท่ไม่แพ้ตัวท้ายลาดเหมือนกันนะ |
การบูรณะแบบงบฯ เหมาะสม ที่เน้นการใช้งาน B110 คันนี้ เป็นแนวทางการบูรณะแบบ “ใช้งบประมาณที่เหมาะสม” เป็นสิ่งที่ผมอยากจะนำเสนอบ้าง มันเหมาะสำหรับคนเริ่มเล่น Retro ใหม่ ๆ ที่อยากจะทำรถโดยไม่ต้องใช้ทุนสูงมาก ซึ่งเป็นแนวทางที่เราก็อยากจะนำเสนอสู่คนส่วนใหญ่ที่ทำรถแบบคำนึงถึงงบประมาณที่จ่ายได้จริง และ “ใช้งานได้จริง” บางอย่างจำเป็นต้องเป็นอุปกรณ์ Original เช่น ภายนอกรอบคัน มันเป็นสิ่งที่ควรจะอนุรักษ์แบบเดิมเอาไว้ ไม่ควรไปดัดแปลง แต่ของบางอย่าง เช่น อุปกรณ์ภายใน เบาะ แผงข้าง มันยังพอทำใหม่ได้ อาจจะไม่เดิมเป๊ะ ๆ แต่ทำให้ใกล้เคียงก็ถือว่าได้อยู่ ช่วงล่าง เบรก ก็ปรับไปตามสภาพการใช้งานจริง เพราะการที่จะทำ Original เดิมทุกชิ้น แท้ทุกอย่าง แนวนั้นมันน่าจะเป็น “รถโชว์” มากกว่า ไว้คราวหน้าจะเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องเกี่ยวกับเรื่องประมาณนี้สักทีเหมือนกัน (รอชมได้เลย) อย่างคันนี้ ก็เป็นรถที่ถูกบูรณะมาเพื่อการใช้งานปกติในชีวิตประจำวันได้โดยไม่มีปัญหาจุกจิกมากนัก งบประมาณอยู่แถว “สองแสนกว่าบาท” จะแพงก็พวกโลโก้ต่าง ๆ กับส่วนประกอบตัวถังที่ราคาค่อนข้างสูงและ “จำเป็นต้องซื้อ” แต่อย่างอื่น เช่น เครื่อง ช่วงล่าง อันนี้ไม่แพง โดยเฉพาะช่วงล่างเป็นแบบพื้น ๆ ที่สามารถแปลงของรุ่นอื่นที่หาได้ง่ายกว่ามาใช้ได้ นับว่าเป็นงบประมาณที่ “รับได้” สำหรับการปรับปรุงไว้ใช้งานสักคัน ซึ่งก็ดีเพราะรถพวกนี้จะเป็นอะไรที่ “เบสิก” มาก ๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน เพียงแต่ต้องระวังเรื่องความเสียหายกับอุปกรณ์รอบนอกที่ค่อนข้างหายากและแพง อย่างอื่นก็ไม่มีอะไรน่ากังวล เจ้าของรถ “คุณโอ SIAM RETRO” ก็ใช้งานทุกวันอยู่อย่างชิว ชิว
 |
| กระจังหน้า เป็นของสเป็กญี่ปุ่น ฝากระโปรงหน้า เป็นของตัว GX มีโหนกลูกศร กันชนซื้อใหม่ ไฟเลี้ยวล่างของญี่ปุ่นเป็นเลนส์ส้ม |
 |
เครื่อง A12 ที่ยังคงใช้งานได้ปกติ ติดแก๊ส ฝาช่องเติมน้ำมันเครื่องของเดิม
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น